Thứ Năm, 10 tháng 3, 2016

Quyền xét xử

TT - Với một vụ án có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn nhưng TAND tỉnh Long An vẫn kết án Nguyễn Mai Trung Tuấn 30 tháng tù, TAND và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM không nên bỏ qua.
Vụ tạt axit đoàn cưỡng chế: Cấp giám đốc thẩm nên vào cuộc
Nguyễn Mai Trung Tuấn nghe tòa tuyên án - Ảnh: Sơn Lâm
Sau khi TAND huyện Thạnh Hóa (Long An) xét xử sơ thẩm Nguyễn Mai Trung Tuấn, các luật sư cũng như các chuyên gia hàng đầu về hình sự đã phân tích rất kỹ những vi phạm nghiêm trọng của cơ quan điều tra, viện kiểm sát và tòa án cấp sơ thẩm ........ 
Chẳng cần phải có trình độ chuyên môn cũng biết kết quả giám định của tỉnh là không chính xác. Chưa kể bản giám định không đầy đủ chữ ký của giám định viên, không có hình ảnh chụp thể hiện vết thương của bị hại trong bản kết luận, nhiều mâu thuẫn về diện tích vết thương.
Xem ra không chỉ có cơ quan tiến hành tố tụng huyện Thạnh Hóa, mà TAND tỉnh Long An và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh cũng không quán triệt các nguyên tắc xử lý đối với người chưa thành niên phạm tội.
Với một vụ án có nhiều vấn đề còn mâu thuẫn như vậy mà TAND tỉnh Long An vẫn kết án, vẫn bỏ tù em Tuấn (30 tháng tù) thì TAND và Viện KSND cấp cao tại TP.HCM không nên bỏ qua, cần rút hồ sơ vụ án lên để giám đốc thẩm
Bài báo đã nói lên tính cứng nhắc và máy móc của người có quyền xét xử bất chấp lẽ phải. Họ xét xử không đặt trên tinh thương mà theo ý chủ quan của mình. Chúa Giêsu xét xử với tình thương yêu và lòng thương xót với tội nhân. Tin mừng Chúa nhật V MC-C cho ta thấy điều đó.
Chúa nhật V mùa Chay - Năm C
(Ga 8,1-11)
Lời Chúa:
1 Còn Đức Giêsu thì đến núi Ôliu.
2 Vừa tảng sáng, Người trở lại Đền Thờ. Toàn dân đến với Người. Người ngồi xuống giảng dạy họ. 3 Lúc đó, các kinh sư và người Pharisêu dẫn đến trước mặt Đức Giêsu một phụ nữ bị bắt gặp đang ngoại tình. Họ để chị ta đứng ở giữa, 4 rồi nói với Người: "Thưa Thầy, người đàn bà này bị bắt quả tang đang ngoại tình. 5 Trong sách Luật, ông Môsê truyền cho chúng tôi phải ném đá hạng đàn bà đó. Còn Thầy, Thầy nghĩ sao?" Họ nói thế nhằm thử Người, để có bằng cớ tố cáo Người. Nhưng Đức Giêsu cúi xuống lấy ngón tay viết trên đất. 7 Vì họ cứ hỏi mãi, nên Người ngẩng lên và bảo họ: "Ai trong các ông sạch tội, thì cứ việc lấy đá mà ném trước đi." Rồi Người lại cúi xuống viết trên đất. Nghe vậy, họ bỏ đi hết, kẻ trước người sau, bắt đầu từ những người lớn tuổi. Chỉ còn lại một mình Đức Giêsu, và người phụ nữ thì đứng ở giữa. 10 Người ngẩng lên và nói: "Này chị, họ đâu cả rồi? Không ai lên án chị sao?"
11 Người đàn bà đáp: "Thưa ông, không có ai cả". Đức Giêsu nói: "Tôi cũng vậy, tôi không lên án chị đâu! Thôi chị cứ về đi, và từ nay đừng phạm tội nữa!"

Không có nhận xét nào:

Family