Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

Cái xà trong mắt.

Cái xà trong mắt.

“Sao anh thấy cái rác trong mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt chính mình lại không để ý tới”.(Lc 6,41)
Trong một buổi sinh hoạt, thầy hiệu trưởng giơ lên cho các em thấy một tờ giấy trắng, trên đó có một chấm tròn đen ở một góc nhỏ, và hỏi: 
- Các em có thấy đây là gì không? 
Tức thì cả hội trường vang lên: 
- Đó là một dấu chấm. 
Thầy hiệu trưởng hỏi lại: 
- Thế không ai nhận ra đây là một tờ giấy trắng cả ư? 
Và thầy hiệu trưởng kết luận: 
- Thế đấy, con người luôn luôn chú ý đến những lỗi nhỏ nhặt, mà quên đi tất cả những phẩm chất tốt đẹp còn lại.

Con người khi đánh giá một sự việc, hay nhận xét về một người khác thướng chỉ chú ý đến lỗi nhỏ nhặt và coi đó là lớn. Họ soi mói “vạch lá tìm sâu” những khuyết điểm của người. Họ nhìn rõ những xấu xa của người trong mắt họ. Còn chính họ thì sao? Họ có khuyết điểm không, có những tính xấu không?
Chúa Giê su đã nói: “Sao anh thấy cái rác trong mắt của người anh em, mà cái xà trong con mắt chính mình lại không để ý tới”.(Lc 6,41)

Hình ảnh “cái rác” và “cái xà” trong mắt mà Chúa Giê su dùng cho thấy cái xấu của người rất nhỏ, chỉ là cọng rác. Nhưng cái xấu của mình thì gấp bội, là “cái xà”. Do đó, nếu muốn lấy cái rác trong mắt người khác, hoặc trước khi phê bình một người hãy nhìn lại mình và lấy “cái xà” trong mắt ra trước. “Lấy cái xà trong mắt ngươi trước đã, rồi sẽ thấy rõ, để lấy cái rác trong con mắt người anh em”. (Lc 6,42).


Lạy Chúa, xin cho con biết nhìn những người chung quanh con với con mắt trong sáng để thấy những ưu diểm, nhiếu mặt tốt của họ. Xin cho chúng con biết nhận ra những thiếu sót,  bất toàn của mình mà sửa trước khi sửa lỗi anh em. Amen.

Không có nhận xét nào:

Family