Chủ Nhật, 28 tháng 9, 2014

Thực thi ý Chúa.



“Người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ Nó đáp: ‘Con không muốn đâu!’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi’.” (Mt 21,28-29)
Giám đốc một công ty một lần tâm sự với một nhân viên trẻ: "Em có nhiều bất đồng và ý kiến với kế hoạch của công ty, nhiều lần em từ chối công tác, nhưng sau đó em cũng làm và hoàn thành tốt công việc".
Ông giám đốc nói tiếp: "Khác với một số người, đồng ý ngay từ đầu nhưng không làm, tôi rất thích tính thẳng thắn, trung thực của em".
Câu chuyện trên, ngày nay phổ biến trong các cơ quan, xí nghiệp  hạng người: có ý kiến góp ý và xu nịnh. Người có ý kiến, hay thắc mắc thường bị lãnh đạo để ý. Kẻ luôn gật đầu đồng ý thì lãnh đạo hài lòng, khen ngợi. Người "thằng thắn, trung thực thường thua thiệt".
Bài tin mừng hôm nay kể lại dụ ngôn: “Người kia có hai con trai. Ông ta đến nói với người thứ nhất: ‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho.’ Nó đáp: ‘Con không muốn đâu!’ Nhưng sau đó, nó hối hận, nên lại đi’.” (Mt 21,28-29)
Ngay từ đầu, trong tâm thức ngưới con đã có ý "không muốn làm". Ví vậy, khi ngưới cha nói "‘Này con, hôm nay con hãy đi làm vườn nho". Nó trả lời ngay không do dự: "Con không muốn đâu". Nghe câu trả lời đó chắc người cha không hài lòng. Người con thứ hai ngược lại trả lời ngay: "Vâng, con sẽ di làm vườn nho cho cha". Người cha chắc rất hài lòng vì câu trả lời của người con này. Kết quả, người con thứ nhất nói "không" rồi lại đi làm vì nó hối hận; người con thứ hai thưa "vâng" lại không đi làm theo ý của cha.
Người Kitô hữu cũng thế luôn có câu trả lời không với ý của Thiên Chúa. Họ luôn làm theo ý của con người và cho đó là đúng. Tuy nhiên, con người có ý hướng biết hối hận, biết nhìn lại sự việc một cách tích cực, hoàn thiện. Nói "làm" mà thôi chưa đủ mà phải bắt tay vào công việc theo đúng ý của Thiên Chúa với thái độ hoàn toàn vâng phục và tự do. Chúa nói: "Không phải những ai nói ‘Lạy Chúa, lạy Chúa’ là được vào Nước Trời, mà chỉ những người thi hành ý Chúa mới được vào thôi.
Mỗi người Kitô hữu muốn thi hành ý Chúa cần "nghe" Lời Chúa bằng đôi tai; "suy niệm" thấu hiểu Lời Chúa nơi khối óc; chuyển hiểu biết về trái tim "yêu thương" và cuối cùng biến đổi nơi bàn tay "thực thi" ý Ngài.
Lạy Chúa, xin cho con luôn biết lắng nghe Lới Chúa, học hỏi và thực thi ý Chúa trong gia đình và môi trường sống của con.

Không có nhận xét nào:

Family